2554-05-17

กรุงเทพฯ..กับปัญหารถติดอีกครั้ง..ในมุมอากาศเปลี่ยนแปลง

ต่อเนื่องจากคราวที่แล้ว  การวิเคราะห์แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศบริเวณกรุงเทพฯ และปริมณฑล พบว่าตัวแปรที่เด่นชัดคือ  การเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิ และปริมาณน้ำฝน ซึ่งส่งผลกระทบต่อเขตเมืองในเรื่องสำคัญคือปัญหาน้ำท่วมขังและสภาพอากาศร้อนมากขึ้น  และต่อเนื่องไปถึงเรื่องการเดินทาง  เรื่องควันพิษ  ค่าครองชีพ ตลอดจนปัจจัยภายนอกที่ซ้ำเติมสภาพปัญหา เช่น  แผ่นดินทรุด  ระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น  น้ำหลากจากตอนเหนือ การพัฒนาเมือง การเพิ่มของประชากรในเขตเมือง ฯลฯ

การรับมือกับสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง  จึงมีประเด็นมากมาย  บางคนจึงเสนอเรื่องการปลูกต้นไม้ เพื่อลดสภาพอากาศร้อนในเขตเมืองและดูดซับมลพิษไปในตัว  บ้างก็มองไปเรื่องการสร้างประตูน้ำปิดอ่าวไทยตอนใน  เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำทะเลมาซ้ำเติมปัญหาน้ำท่วม   บ้างก็มองเรื่องพัฒนาระบบคมนาคมขนาดใหญ่  เพื่อแก้ปัญหาเรื่องการเดินทางและขนส่งสินค้า
 ในช่วงปลายเดือนเมษายนถึงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนหลายกลุ่ม เช่น  แม่ค้า ข้าราชการ นักศึกษา  พนักงานเอกชน(หนุ่มสาวออฟฟิส) มอเตอร์ไซด์วิน  แท็กซี่ ข้าราชการ  ผู้สูงอายุ สาวโรงงาน ฯลฯ  ในเขตบางกอกน้อย  เขตดินแดง เขตลาดพร้าว เขตบางกะปิ อ.เมืองนทบุรี อ.ปากเกร็ด อ.บางบัวทอง อ.เมืองปทุมธานี อ.เมืองสมุทรปราการ อ.พระประแดง อ.บางพลี และ อ.บางเสาธง  เพื่ออัพเดตประเด็นที่สังคมคนเมืองในปีนี้เห็นว่าเป็นปัญหาหนัก  เรียงตามความสำคัญ ได้แก่  รถติด , มลพิษทางอากาศ/น้ำ,  รายได้ไม่พอรายจ่าย, ปัญหาการเมืองในองค์กร,  ปัญหาเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าว และปัญหาเรื่องส่วย

เมื่อนำมาดูถึงความเกี่ยวพันกับสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง  .. ปัญหารถติด.. น่าจะเป็นประเด็นสำคัญที่สุด ซึ่งคาบเกี่ยวไปยังปัญหามลพิษ   ปัญหารายได้ไม่พอใช้จ่ายตามมาด้วย ..  ดังนั้น  ต่อไปนี้ ก็จะว่าด้วยเรื่องการรับมือกับอากาศเปลี่ยนแปลงด้วยประเด็นปัญหารถติด

 
การแก้ปัญหารถติดที่พบมาก คือ  การปรับปรุงระบบการจราจร ซึ่งเน้นในเรื่องการจัดการ และการพัฒนาระบบคมนาคมซึ่งเน้นทั้งเชิงโครงสร้างและการจัดการ   อย่างไรก็ตาม  แนวทางนี้  จะเริ่มจาก “เกิดปัญหารถติด”  แล้วมาแก้ไขในด้านการรองรับ .. แต่ในโครงการนี้  จะมองให้กว้างขึ้น ทั้งในส่วนที่เหนือขึ้นไป คือ สาเหตุของปัญหารถติด ซึ่งต้องดูบริบทของการเดินทาง โดยมาจากลักษณะวิถีชีวิตของประชากร  และปัจจัยที่ทำให้เกิดวิถีชีวิตแบบนั้นขึ้น   

ในส่วนของผลกระทบก็ต้องมองแบบแยกแยะว่าเมื่อเกิดปัญหารถติด  แล้วส่งผลกระทบต่อใครบ้าง  อย่างไร   ตลอดจนปัจจัยทั้งในส่วนที่ไปซ้ำเติมต้นเหตุ และผลกระทบที่ปลายเหตุ ..  แล้วจึงมาดูว่า  สภาพที่ฝนมากขึ้น และอากาศร้อนมากขึ้น   เข้าไปเกี่ยวพันในส่วนใด  รุนแรงแค่ไหนในช่วงท้าย ..


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น